Sign up for PayPal and start accepting credit card payments instantly.

Friday 15 February 2008

Vào Lab,

Có lẽ việc đầu tiên và cực kỳ quan trọng quyết định chuyện du học cấp thạc sỹ trở lên ở Nhật là tìm được sự hỗ trợ nhiệt tình của Giáo sư - phó Giáo sư (gọi là Thầy cho dễ) mà mình muốn theo học. Và khi đã là sinh viên thì sẽ được học tập và nghiên cứu chủ yếu bằng các trang thiết bị của nhà trường do Thầy chịu trách nhiệm - và Lab là nơi làm việc của Thầy và Trò.
Qua sau một thời gian tìm hiểu về các lĩnh vực thuộc về cơ khí đang được nghiên cứu và giảng dạy tại trường đại học Gifu, và VK đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy Hattori Toshio, thầy YamaShita trong việc học tập và nghiên cứu về "Độ tin cậy của vật liệu kim loại"। Không chỉ nhiệt tình trong giảng dạy, Thầy Hatttori còn rất quan tâm đến gia đình, sức khỏe của sinh viên। Cũng như thầy Hattori, thầy Honjo Yusuke của KC cũng hay nhắc nhở động viên vợ chồng VK trong suốt thời gian học tập tại Nhật Bản này।
Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, VK chính thức vào Lab của thầy Hattori. Để biết thêm về cách bảo vệ luận văn, hôm qua VK có dự buổi bảo vệ luận văn thạc sỹ về cơ khí của các sinh viên trong kỳ này. Không biết có quy định về trang phục hay không mà tất cả sinh viên sẽ bảo vệ luận văn đều mặc Veston, trình bày tóm tắt quá trình và kết quả nghiên cứu bằng Slide trong thời gian có hạn định, sau đó được các Thầy quan tâm đến đề tài phản biện và góp ý. Vì giới hạn thời gian chặt nên các sinh viên trình bày phải rất trôi chảy - với VK thì họ nói khá nhanh (chưa nghe kịp). Với trình độ tiếng Nhật của VK hiện nay thì chuẩn bị cho buổi trình bày nho nhỏ đã là cả một vấn đề lớn rồi.
"Còn 2 năm nữa để trò cố gắng mà, rồi sẽ làm được thôi", Thầy của VK nói thế đấy. Thầy tin như thế, VK cũng tin là thế.
--------------------
^-^Vũ Trung Kiên